วัดเจดีย์หลวง

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดเจดีย์หลวง กราบพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ วัดสวย เก่าแก่ เชียงราย

วัดเจดีย์หลวง หรือ วัดพระธาตุเจดีย์หลวง วัดดัง เมืองเชียงราย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในวัดโบราณ ที่มีความสำคัญของเชียงแสนเลยครับ วัดนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยพระเจ้าแสนภู ถือว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญของหิรัญนครเงินยาง ในช่วงสมัยอาณาจักรล้านนา และจังหวัดเชียงรายอีกด้วย และในวันนี้เราจะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จัก วัดสวยเชียงราย ซึ่งเป็นพิกัดสายบุญ แห่งนี้ให้มากยิ่งขึ้นเองครับ

วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงราย

ประวัติและความเป็นมา

สำหรับ วัดพระธาตุเจดีย์หลวง เป็นวัดที่มีความเก่าแก่ของเมืองเชียงแสน โดยภายในวัดนี้จะมี เจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเชียงแสนอยู่ มีตำนานกล่าวเอาไว้ว่าเมื่อครั้งที่ พญาแสนภูทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ลำดับที่ 3 ของราชวงศ์มังราย ซึ่งท่านเป็นพระราชโอรสองค์โต ของพระยาไชยสงคราม พร้อมกับเป็นพระราชนัดดาของพระยามังราย ทรงประสูติในปี พ.ศ. 1820 และทรงให้สร้างวัดพระธาตุเจดีย์หลวงนี้ขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 1887

วัดเจดีย์หลวง

หลังจากทรงรับสั่ง ให้ทำสร้างกำแพงเมืองเชียงแสนขึ้นมาผ่านไป 3 ปี เจดีย์องค์ประธานของ วัดดัง เชียงราย แห่งนี้จึงเป็นแบบล้านนา เพื่อเป็นที่ประดิษฐานของ พระบรมสารีริกธาตุ (กระดูกหน้าอก) และภายในเวลาต่อมา พระเมืองแก้ว ได้ตรัสให้ทำการขัดฐานเจดีย์องค์เดิม พร้อมให้ทำการก่อสร้างเจดีย์องค์ปัจจุบันขึ้นมา เมื่อปี พ.ศ. 2058 หลังจากที่ได้รับการบูรณะเป็นอย่างดี เพื่อให้สมกับเป็นวัดที่มีความสำคัญของเมืองหิรัญนครเงินยาง ภายในสมัยอาณาจักรล้านนาไท นั่นเองครับ

ความน่าสนใจ

วัดพระธาตุเจดีย์หลวง นอกจากเป็นโบราณสถานที่มีความเก่าแก่โบราณแล้ว วัดนี้ยังมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาตั้งแต่โบราณอย่างยาวนาน

พระธาตุเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวง

เจดีย์หลวงที่อยู่ภายในวัด ได้ชื่อมาจาก”พระธาตุเจดีย์หลวง” เป็นพระเจดีย์องค์ใหญ่ที่มีความสูง 88 เมตร โดยที่มีฐานกว้าง 24 เมตร เป็นพระเจดีย์ทรงระฆังศิลปะแบบล้านนา ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงแสนและภายในวัดพระธาตุเจดีย์หลวง นอกจากมีพระเจดีย์หลวงแล้ว ที่วัดนี้ยังมีพระวิหาร รวมถึงเจดีย์อยู่อีก 4 องค์ด้วยกัน ซึ่งล้วนแต่ได้ทรุดโทรมจนหักพังไป จึงทำให้ทางกรมศิลปากรบ้านเรา ประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณสถานแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ. 2478 เป็นต้นมา

วิหารหลวง

สำหรับภายในบริเวณวิหารของวัดพระธาตุเจดีย์หลวง ยังคงมีองค์พระพุทธรูปของเชียงแสน สิงห์ 1 ที่ตั้งประดิษฐาน เอาไว้เป็นองค์ประธานที่อยู่ภายในพระวิหาร โดยเปรียบให้พระพุทธรูปเชียงแสนนี้เป็นพระพุทธรูปที่มีความสำคัญ ทั้งยังมีความสวยสดงดงามอย่างยิ่ง

วัดเจดีย์หลวง

ซึ่งได้รับการตกแต่งด้วยศิลปะแบบชาวเหนือ โดยจะมีบันไดสำหรับเอาขึ้นลงทั้ง 2 ด้าน เมื่อได้ลองมองจากด้านหน้า เราจะสามารถเห็นพระปฏิมากรสีทองเหลืองอร่ามองค์นี้ได้อย่างชัดเจน ส่วนด้านพระวิหารหลังนี้ได้สร้างหลังคาขึ้นมาใหม่เพื่อครอบคลุมโบราณสถานเก่าแก่แห่งนี้เอาไว้ และเพื่อคลุมองค์พระพุทธรูปเชียงแสนเอาไว้ด้วย

นอกจากโบราณสถานภายในวัดพระธาตุเจดีย์หลวงนั้นมีแล้ว ภายในบริเวณของวัดยังมีร้านกาแฟขนาดเล็กเอาไว้ให้นักท่องเที่ยว หรือ ผู้ที่เดินทางมากราบไหว้ ได้นั่งพักให้หายเหนื่อยจากการเยี่ยมชมวัดพระธาตุเจดีย์หลวงอีกด้วยครับ พร้อมกันนั้นยังมีลานกิจกรรมที่เอาไว้ สำหรับคนในชุมชนได้ใช้เพื่อจัดกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วยครับ

วัดเจดีย์หลวง

ข้อมูลของ วัดพระธาตุเจดีย์หลวง

  • สถานที่ตั้ง : อยู่ติดกับพิพิธภัณแห่งชาติเชียงแสน ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 16.30 น.
  • เบอร์โทรศัพท์ : –

หมายเหตุ : การเดินทางไปยัง วัดพระธาตุเจดีย์หลวง เชียงราย แห่งนี้ ทางวัดมีลานจอดรถรองรับเอาไว้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวครับ ทำให้ไม่ต้องห่วงหรือกังวลเรื่องที่จอดรถเลย

ใครที่มีโปรแกรมไปเที่ยวเชียงราย เราของแนะนำให้ปักหมุด และไปเที่ยวไหว้พระกันที่ วัดเจดีย์หลวง ในอำเภอเชียงแสน เลยครับ เพราะที่ วัดพระธาตุเจดีย์หลวง แห่งนี้ ถือว่าเป็นพิกัดเที่ยวไหว้พระที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts