วัดชมโพธยาราม

เปิดพิกัดสายบุญ ที่เที่ยวไหว้พระ วัดชมโพธยาราม กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชมสังเวชนียสถานจำลอง วัดสวย ฉะเชิงเทรา

ฉะเชิงเทรา เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีวัดสวยๆ ที่มีความสำคัญไม่ได้น้อยไปกว่าจังหวัดอื่นเลยครับ อีกทั้งยังอยู่ ใกล้กรุงเทพ อีกด้วยครับ วันนี้เราจะพาทุกคนไปไหว้พระที่ วัดชมโพธาราม วัดสวย ฉะเชิงเทรา พร้อมกับชมสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่งที่ได้จำลองมาจากสถานที่จริง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทุกคนได้เดินทางไปกราบไหว้โดยไม่ต้องบินไกลไปถึงอินเดียและเนปาลให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายครับ

วัดชมโพธยาราม ฉะเชิงเทรา

วัดชมโพธยาราม

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดชมโพธิยาราม นั้นมีสถานที่ตั้งอยู่บนถนนบางปะกง-ฉะเชิงเทรา ตำบลโสธร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา วัดนี้สร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2523 โดย พระครูปลัดสุโพธิ์ จันทาโภ เดิมทีสถานที่นี้เป็นเพียง สำนักสงฆ์พุทธคยานุสรณ์ แต่ในเวลาต่อมาก็ได้มีการสร้างกุฏิ ศาลาการเปรียญ พระอุโบสถ และสังเวชนียสถานจำลองทั้ง 4 แห่ง ขึ้นมา โดยแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2544 และได้มีการยกลำดับเป็น วัดชมโพธิยาราม อย่างที่รู้จักกันในปัจจุบันนี้ครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

สังเวชนียสถานจำลอง

วัดชมโพธยาราม

สายบุญส่วนใหญ่มักจะนิยมไปกราบไหว้พระที่ วัดชมโพธิยาราม เนื่องจากที่นี่เป็นวัดเพียงแห่งเดียวของ ฉะเชิงเทรา ที่มี สังเวชนียสถานจำลอง ครบทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานลุมพินีสถาน ซึ่งเป็นที่ประสูติของพระพุทธเจ้า พุทธคยาเจดีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ตรัสรู้ รวมถึง เจดีย์ปฐมเทศนา และ สถานที่ปรินิพพาน โดยที่สังเวชนียสถานเหล่านี้ถือว่าเป็นเครื่องเตือนใจ เพื่อให้ทุกคนตระหนักได้ถึงการใช้ชีวิตอย่างมีสติ ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท และทำทุกอย่างอยู่บนคุณงามความดี นั่นเองครับ ซึ่งเราจะอธิบาย

1. อุทยานลุมพินีสถาน : นั้นเป็นที่ประสูติของพระพุทธเจ้า โดยสถานที่จริงในปัจจุบันจะอยู่ที่ ประเทศเนปาล มี วิหารมายาเทวี ส่วนภายในจะเป็นที่ตั้งของรูปปั้นหินแกะสลักของ พระนางสิริมหามายา ซึ่งเป็นพระมารดาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ครับ ในส่วนของอุทยานลุมพินีสถานจำลองที่ วัดชมโพธิยาราม แห่งนี้ก็จะมีรูปหล่อปูนปั้นที่จำลองมาด้วยเช่นกัน

2. พุทธคยาเจดีย์ : เป็นสถานที่ตรัสรู้ โดยจะเป็นองค์เจดีย์สีทองอร่าม จำลองมาจากเจดีย์พระพุทธคยาองค์จริงที่เมืองปัตนะ รัฐพิหาร ในประเทศอินเดีย ภายในองค์พระเจดีย์นั้นเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปมากมายที่ให้พวกเราได้เข้าไปกราบไหว้สักการะกันครับ

วัดชมโพธยาราม

3. เจดีย์ปฐมเทศนา : สำหรับสถานที่จริงนั้นอยู่ที่ เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย เป็นสถานที่การแสดงธรรมครั้งแรก หรือ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร หลังจากที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ โดยองค์เจดีย์นั้นจะมีลักษณะเป็นรูปบาตรคว่ำที่เรียกกันว่า ธัมเมกขสถูป สีแดงอิฐ และมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่รอบๆ 

4. สถานที่ปรินิพพาน : สถานที่สุดท้าย จะเป็นโดมที่มีขนาดใหญ่ ด้านในนั้นเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ให้ผู้คนได้เข้าไปกราบไหว้ขอพร ซึ่งตามพุทธประวัติแล้ว พระองค์ทรงปรินิพพานใต้ต้นสาละที่ เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย

วัดชมโพธยาราม

การเดินทาง

การเดินทางไป วัดชมโพธิยาราม เราสามารถไปได้ทั้งหมด 2 ทาง ก็คือ ขับจากตัวเมืองฉะเชิงเทราโดยใช้เส้นทางหลวง 314 ขับตรงไปจนก่อนถึง แยกไปทางพนมสารคาม จะเห็นเจดีย์พุทธยาสีทองของวัดชมโพธิยารามนั้นจะอยู่ทางด้านขวามือ สำหรับใครที่เดินทางมาจากเส้น ถนนบางนา-ตราด หรือ มอเตอร์เวย์ ให้ขับรถมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองฉะเชิงเทรา เมื่อถึงแล้วทางเข้าวัดนั้นจะอยู่ทางด้านซ้ายมือครับ

ข้อมูล ของ วัดชมโพธิยาราม ฉะเชิงเทรา

  • สถานที่ตั้งของวัด : ถนนบางปะกง-ฉะเชิงเทรา ตำบลโสธร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.

วันหยุดช่วงเสาร์-อาทิตย์ ใครกำลังมองหา ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ กันอยู่ ขอแนะนำให้ลองมาที่ วัดชมโพธยาราม วัดสวยฉะเชิงเทรา กันดูครับ เพราะอยู่ไม่ไกลแถมยังเดินทางได้สะดวกไปเช้า-เย็นกลับได้แบบสบาย ๆ อีกด้วย สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts