วัดเขาประทุน

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดเขาประทุน กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นั่งเรือลอดถ้ำ ชมความงามสุดอันซีน

วัดเขาประทุน ระยอง เป็นหนึ่งในวัดที่ทำให้เราได้รู้สึกว่าไม่ได้แค่ไปไหว้พระเพียงเท่านั้น เพราะที่วัดนี้ที่เรากำลังจะพาไปทำความรู้จักนั้น เป็นวัดที่มีทั้ง ถ้ำ หุบผา รวมถึงหินงอกหินย้อย และที่ทำให้ที่นี่อันซีนแบบสุด ๆ คือการได้ นั่งเรือลอดถ้ำ เข้าไปนั่นเองครับ ฟังแค่นี้ก็ดูน่าตื่นเต้นแล้วใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้นลองตามเราไป วัดดังระยอง แห่งนี้กันเลยครับ

วัดเขาประทุน จังหวัดระยอง

วัดเขาประทุน

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดถ้ำเขาประทุน มีสถานที่ตั้งอยู่ภายใน ตำบลเขาน้อย อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นวัดและสถานที่ปฏิบัติธรรม รวมไปจนถึงแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติอีกด้วยครับ เพราะว่ามีสภาพแวดล้อมที่มีภูเขาหินสูง หุบผา และถ้ำเล็ก ๆ ที่อยู่ภายในถ้ำ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีนของจังหวัดระยอง ที่ใครหลายคนนั้นอยากจะมาชื่นชมความสวยงามด้วยตาตัวเองสักครั้งนึงเลยครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

วัดเขาประทุน

วัดสวย ระยอง แห่งนี้ ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนต่างพากันเดินทางมาไหว้พระ พร้อมกับสัมผัสธรรมชาติกันครับ และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมยอดฮิต อันซีนแบบสุด ๆ อย่าง การนั่งเรือลอดถํ้า เพื่อชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยที่อยู่ภายในถ้ำอีกด้วยครับ แต่ทว่าความพิเศษนี้จะมีแค่เพียงช่วงหน้าฝนเท่านั้นนะครับ เพราะจุดที่ต้องไปจะกลายกลายเป็นเมืองใต้น้ำไปในทันที ซึ่งให้เราได้ล่องเรือลอดถ้ำเข้าไป แต่ถ้าเกิดมาในช่วงหน้าแล้งนั้น เราก็จะสามารถเดินมุดถ้ำ เพื่อเข้าไปชมธรรมชาติได้เลยเช่นกันครับ

สำหรับด้านในนั้นจะมีลานกว้างมองเห็นต้นไม้ ท้องฟ้า และยังมีถ้ำเล็กๆ ที่ใช้ปฏิบัติธรรม ขอแนะนำว่าอย่าลืมแวะไปกราบไหว้สักการะ หลวงพ่อโสธร หลวงปู่มั่น และ หลวงปู่ชีวกโกมารภัจจ์ ที่ได้ประดิษฐานอยู่ภายในกันด้วยนะครับ ที่นี่เราสามารถมองเห็นหินงอกหินย้อยได้แบบใกล้ๆ กันเลยครับ แต่ไม่ต้องกังวลหรือกลัวว่าจะมืด เพราะภายในถ้ำได้มีการไฟติดตั้งไว้ระหว่างทางเอาไว้อำนวยความสะดวกให้ครับ แถมอากาศก็ดีเย็นสบายมากๆ โดยเฉพาะตรงบริเวณหุบผา ที่ล้อมรอบด้วยต้นไม้กับหิน ยิ่งทำให้รู้สึกสงบมากๆ เลยครบ

วัดเขาประทุน

ข้อสำคัญของการนั่งเรือลอดถ้ำ – ถ้าไปในช่วงคนเยอะทางวัดจะมีบัตรคิวให้ เรือ 1 ลำ จะสามารถนั่งได้ 2 – 3 คน หรือ 4 – 6 คน ต่อลำครับ โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 นาทีครับ แต่ก็ไม่ต้องกังวลหรือว่ากลัวจะจมกันไป เพราะทางวัดจะมีเด็กมาคอยลากเรือให้เราครับ เพราะเขาจะไม่ให้เราพายกันเอง สาเหตุเนื่องจากว่าระดับน้ำค่อนข้างสูง ถ้าใช้ไม้พายคงได้ล่มกันแน่ ๆ เลยครับ

หมายเหตุ : ช่วงที่ต้องรอรับบัตรคิวอาจใช้เวลานานสักหน่อยครับ โดยระหว่างที่รอนั้นไม่น่าเบื่อแน่นอน เพราะบริเวณรอบ ๆ มีบรรยากาศที่ร่มรื่น แถมยังเย็นสบาย อีกทั้งยังมีถ้ำเล็ก ๆ ให้เราได้เข้าไปชมระหว่างรอ รวมถึงมีพรพุทธรูปตามจุดต่าง ๆ ให้เราได้กราบสักการะบูชา ซึ่งมีความสวยงามมาก ๆ เลยครับ  

วัดเขาประทุน

ข้อมูล ของ วัดถ้ำเขาประทุน ระยอง

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบลเขาน้อย อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30 น. – 17.00 น.

ใครกำลังมองหาที่เที่ยวในวันหยุดเสาร์-อาทิตยื หรือ ช่วงวันหยุดหลาย ๆ วัน เราอยากให้ลองมาเที่ยวที่ วัดเขาประทุน ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แห่งนี้ดูกันสักครั้งครับ เพราะนอกจากจะได้เข้าวัดไหว้พระทำบุญกันแล้ว ยังได้ผจญภัยกันอีกด้วย แถมยังได้สัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน จนทำให้เราต้องตะลึงไปกับความสวยอันซีนสุดอลังการนี้ กันเลยทีเดียวครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts