วัดภูตะเภาทอง

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดภูตะเภาทอง ตามรอย พญานาค ชมความแปลกของธรรมชาติ

สายบุญคนไหนที่นับถือ องค์พญานาค นั้น วันนี้ต้องตามเรามาเที่ยวพิกัดนี้กันแล้วครับ เพราะที่ อุดรธานี แห่งนี้ มี พญานาคองค์สีทอง ตั้งอยู่ภายใน วัดภูตะเภาทอง นั่นเองครับ รวมถึงยังมีที่เที่ยวธรรมชาติ อย่างก้อนหินสวยๆ หน้าตาแปลกๆ อีกด้วยเช่นกัน ใครที่สนใจอยากได้ข้อมูลที่ชัดเจน ลองตามเราไปดู วัดสวยอุดรธานี แห่งนี้กันเลยดีกว่าครับ

วัดภูตะเภาทอง จังหวัดอุดรธานี

วัดภูตะเภาทอง

ประวัติความเป็นมา

วัด-ภูตะเภาทอง นั้นเป็นวัดราษฎร์ ที่อยู่ในสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุตนิกาย มีสถานที่ตั้งอยู่ภายใน ตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี วัดนี้มีอาณาบริเวณมากกว่า 15 ไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของวัดนั้นก็จะเป็นลานหินครับ ซึ่งมีก้อนหินขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างแปลกตามากถึง 30 ลูก โดยว่ากันว่าบริเวณนี้น่าจะเคยเป็นทะเลมาก่อนในอดีต ในเวลาต่อมาเกิดยกตัวขึ้นจนกลายมาเป็นลานหินและพื้นดิน รวมไปจนถึงน่าจะมีกลุ่มคนผู้เลี้ยงสัตว์ หรือพวกนายพราน ใช้บริเวณนี้เป็นเส้นทางการหากินอีกด้วยครับ เพราะว่ามีการพบรอยฝ่ามือคนอยู่ที่ข้างหินก้อนใหญ่รูปเรือสำเภาโบราณนั่นเองครับ

ความน่าสนใจ

วัดภูตะเภาทอง

ซึ่งไฮไลท์ของที่ วัดแปลก อุดรธานี แห่งนี้ ถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และโดดเด่นมาก ๆ ด้วย พญานาคราชสีทอง ที่มีชื่อว่า มุจลินท์ ที่หลวงพ่อท่านได้สร้างขึ้นมาตามนิมิต รวมถึง รอยฝ่ามือแดง ที่ได้ปรากฏให้เห็นตรงหินก้อนใหญ่ ซึ่งกลายแหล่งขอโชคลาภแห่งใหม่ของเมืองอุดรแล้วครับ ซึ่งเป็น 2 สิ่งที่ใครไปเยือนต่างก็ต้องเข้าไปชมกันครับ

นอกจากนี้ที่เที่ยวอุดรธานี แห่งนี้ยังมีหินที่ชื่อว่า เรือสำเภา สาเหตุนั้นมาจากรูปร่างที่คล้ายเรือนั่นเองครับ ส่วนรอยฝ่ามือแดง นั้นได้มีการให้กรมศิลปากรเข้ามาทำการตรวจสอบแล้ว ซึ่งผลยืนยันว่าหินก้อนนี้มีอายุมากกว่า 2,500 ปี โดยทางเจ้าหน้าที่ของวัดได้อธิบายเกี่ยวกับรอยฝ่ามือนี้ให้ฟังว่า มีอยู่ด้วยกันถึง 6 แบบ โดยจะมีตามนี้ครับ

วัดภูตะเภาทอง
  • รูปแบที่ 1 : เป็นการวาดรูปมือแบบลายเส้นแล้วทำการระบายสีลงไปให้ทึบ
  • รูปแบที่ 2 : เป็นการทาสีแดงบนฝ่ามือแล้วทำการประทับลงบนหิน
  • รูปแบที่ 3 : เป็นการทาสีแดงบนฝ่ามือแล้วทำการขูดออกเป็นลวดลาย ก่อนจะประทับลงบนหิน
  • รูปแบที่ 4 : เป็นการทาสีแดงบนฝ่ามือ จากนั้นทำการประทับลงบนหิน แล้วเติมสีเพิ่มในส่วนที่ขาด
  • รูปแบที่ 5 : เป็นการวางมือทาบบนหิน จากนั้นค่อยพ่นสีแดงไปโดยรอบ
  • รูปแบที่ 6 : เป็นการวาดรูปมือแบบลายเส้น

ซึ่งหินก้อนนี้มีอายุใกล้เคียงกับผาแต้มที่อยู่ใน จังหวัดอุบลราชธานี เลยครับ และเพื่อความเป็นสิริมงคล แนะนำให้ ลอดใต้หินตะเภาทอง กันสักหน่อย โดยที่ด้านใต้นั้นจะมีหลุมเล็กๆ อยู่ด้วยครับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เรียกว่า สะดือเรือ ระหว่างที่เราลอดผ่านก็ให้หย่อนเงินทำบุญเล็กๆ น้อยๆ ลงไป (ใครที่ใส่กระโปรงก็ต้องระวังหน่อยครับ) โดยในช่วงเสาร์อาทิตย์ก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมกันตลอดครับ

วัดภูตะเภาทอง

วิธีการเดินทางไปยังวัด

สำหรับการเดินทางไป วัด-ภูตะเภาทอง นั้น สามารถขับรถไปบนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2315 เพื่อตรงไปยังอำเภอหนองวัวซอ หลังจากถึง อ.หนองวัดซอ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปที่ถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4022 จากตรงนี้จะมีป้ายบอกทางตลอดเส้นทางเลยครับ ขับต่อไปอีกไม่นานก็จะถึงวัดครับ

ข้อมูล ของ วัดภูตะเภาทอง อุดรธานี

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. – 17.00 น.

ปัจจุบัน วัดภูตะเภาทอง อาจยังไม่ถึงกับเป็นแลนด์มาร์กของ อุดรธานี มากเท่าไหร่ เพราะด้วยเส้นทางที่ค่อนข้างทรหดกว่าจะเข้าไปถึง แต่ถ้าใครมีความตั้งใจอยากไปแสวงบุญ กราบสักการะ องค์พญานาคสีทอง และดูรอยฝ่ามือแดงโบราณ ก็ถือว่าโอเคครับ แถมเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลได้อย่างดีอีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่ง ที่เที่ยวอุดรธานี ที่ไม่ควรพลาดเลยจริง ๆ ครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts