พระปรางค์สามยอด

เยือนถิ่นเมืองละโว้ ชม พระปรางค์สามยอด ที่เที่ยวลพบุรี สุดยิ่งใหญ่ ที่แนะนำว่าต้องมาให้ได้สักครั้ง

หากถามถึงสัญลักษณ์ของ เมืองลพบุรี สิ่งที่เราจะต้องนึกถึง คงไม่พ้น พระปรางค์สามยอด ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองนั่นเองครับ และในวันนี้เราเลยอยากจะพาทุกคนมาย้อนรอยอดีต พร้อมกับชมความงามของพระปรางค์กันหน่อยครับ บอกเลยว่างานนี้มีการได้หวนรำลึกถึงละครย้อนยุคกันบ้างอย่างแน่นอนครับ ถ้าพร้อมกันแล้วเราไปทำความรู้จักกับ ที่เที่ยวลพบุรี แห่งนี้กันเลยดีกว่าครับ

พระปรางค์สามยอด จังหวัดลพบุรี

พระปรางค์สามยอด

ประวัติความเป็นมาของวัด

พระปรางสามยอด มีสถานที่ตั้งอยู่บนเนินดินใกล้กับศาลพระกาฬ ซึ่งจะอยู่ภายใน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี สำหรับลักษณะของพระปรางนั้น จะเรียงต่อกันจำนวน 3 องค์ มีทางเดินเชื่อมต่อถึงกัน มีการตกแต่งในสไตล์ศิลปะเขมรแบบบายน อายุน่าจะราว ๆ พุทธศตวรรษที่ 18 เป็นการก่อด้วยศิลาแลงและตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นได้อย่างสวยงามมาก ๆ เลยทีเดียวครับ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลพบุรี เลยก็คงไม่ผิด ไม่ว่าใครก็ตามที่เดินทางไปต่างก็จะเห็นพระปราง 3 ยอด นี้อย่างแน่นอนครับ

ความน่าสนใจ

พระปรางค์สามยอด

แต่เดิมนั้น พระปรางสามยอด น่าจะเคยเป็นเทวสถานของขอมในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน ในเวลาต่อมาได้มีการดัดแปลงเป็นเทวสถาน โดยมีฐานศิวลึงค์ที่ปรากฎอยู่ในพระปรางค์ทั้ง 3 องค์ นั่นเองครับ จนกระทั่งมาถึงในสมัยพระนารายณ์ ก็ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ให้กลายเป็นวัดในพระพุทธศาสนา แล้วทำการสร้างพระวิหารก่อด้วยอิฐ จึงกลายเป็นสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาผสมความเป็นยุโรปในส่วนของประตูและหน้าต่างครับ ส่วนภายในวิหารนั้นจะเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธรูปหินทรายปางมารวิชัย ซึ่งเป็นศิลปะแบบอยุธยาตอนต้นนั่นเองครับ

พระปรางค์สามยอด

และยังมีอีกสิ่งที่เหมือนอยู่คู่กับ พระปรางสามยอด และ เมืองลพบุรี มาโดยตลอด นั่นก็คือ เจ้าลิง เจี๊ยก ๆ ครับ ที่มีอยู่เต็มพื้นที่ในบริเวณนี้เลย โดยเราสามารถที่จะให้อาหารฝูงลิงที่อยู่บริเวณรอบพระปรางค์ได้อีกด้วย ถึงแม้ว่าลิงพวกนี้จะไม่เกเรมากนัก เพราะด้วยความคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวแล้วก็ตาม แต่ก็ขอแนะนำว่าให้ระมัดระวังไว้จะดีกว่าครับ

การเดินทางไป พระปรางสามยอด

ถ้าหากมาจากกรุงเทพฯ ให้ใช้ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ขับผ่านจังหวัดสระบุรี เพื่อเข้าสู่จังหวัดลพบุรี มาได้เลยครับ หรืออีกเส้นทาง ก็คือ ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 ผ่านทางอยุธยา อ่างทอง และสิงห์บุรี จากนั้นให้ใช้ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 311 (สายสิงห์บุรี – ลพบุรี) จะผ่านอำเภอท่าวุ้ง เข้ามาจังหวัดลพบุรีก็ได้เหมือนกันครับ ส่วนใครอยากได้บรรยากาศแบบเก่า ๆ ก็สามารถนั่งรถไฟสายเหนือ ออกมาจากสถานีรถไฟหัวลำโพง แล้วลงที่สถานีลพบุรีได้เช่นกันครับ

พระปรางค์สามยอด

ข้อมูล ของ พระปรางสามยอด ลพบุรี

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.
  • ค่าเข้าชม : คนไทย ราคา 10 ต่อ 1 คน / ชาวต่างชาติ 50 บาท ต่อ 1 คน

สำหรับใครที่อยากชมความยิ่งใหญ่และสวยงามของ พระปรางค์สามยอด แนะนำให้ลองแต่งชุดไทยแล้วไปเที่ยวกันดูครับ เพราะจะได้อินเหมือนกับในละคร แถมยังเป็นการรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศไทยเราได้อีกด้วยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts