วัดญาณสังวราราม

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร วัดสวยน่าเที่ยว เมืองพัทยา

วัดสวยชลบุรี อย่าง วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร นั้นถูกยกให้เป็นหนึ่งใน วัดสวย ที่ติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยก็ว่าไดครับ เป็นที่เที่ยวชลบุรีที่ควรหาโอกาสไปดูสักครั้งเลยครับ ใครที่อยากไปไหว้พระ ทำบุญกัน ใกล้กรุงเทพ สามารถแวะมาที่วัดนี้ได้เลยครับ วัดญานสังวราราม เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมต่าง ๆ อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เจดีย์พุทธคยาจำลอง, พระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์, หรือ พระมหามณฑปพุทธบาท รวมไปถึงสิ่งอื่น ๆ ที่มีความงดงาม วัดดังพัทยา แห่งนี้ถือว่าต้องมาเลยครับ

วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร วัดสวยน่าเที่ยว ชลบุรี

วัดญาณสังวราราม

ประวัติและความเป็นมาของวัด

วัดญานสังวรารามวรมหาวิหาร ถูกสร้างมาเมื่อปี พ.ศ. 2519 ในตอนนั้นเป็นช่วงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ครบ 200 ปี แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ โดยมี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก หรือ ท่านเจริญ สุวฑฺฒโน เป็นองค์ประธานในการจัดสร้างวัดนี้ครับ และทรงเป็นผู้่ที่ตั้งชื่อวัดนี้ตามสมณศักดิ์เดิมของพระองค์ (สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก) ให้มีนามว่า “วัดญานสังวราราม”

โดยท่านเจ้าพระคุณสมเด็จฯ นั้นมีความตั้งใจสร้างวัดญานสังวราราม เพื่อให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรม ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และอีกหนึ่งเหตุผลก็คือ เพื่อเทิดพระเกียรติบูรพมหากษัตริย์ไทย และให้เป็นวัดประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 นั่นเองครับ จึงทำให้ภายในวัดแห่งนี้มีความงดงามปราณีต และสมพระเกียรติต่อพระองค์ท่านเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

สถาปัตยกรรมที่สำคัญภายในวัด

1. พระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์

วัดญาณสังวราราม

พระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์ นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ บูรพมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ โดยองค์พระบรมธาตุ นั้นมีความสูงถึง 39 เมตร ส่วนภายในแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน โดยจะมี นิทรรศการชั่วคราว รอยพระพุทธบาทจำลอง และ ห้องทอง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของ พระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุของพระสาวก นั่นเองครับ

2. พระมหามณฑปพุทธบาท ภปร. สก.

พระมหามณฑปพุทธบาท ทำการสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ครับ โดยภายในเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธบาทคู่แกะสลักลายมงคล 108 ประการ ซึ่งถูกล้อมรอบเอาไว้ด้วยรูปพระอสีติมหาสาวก จากกระเบื้องโมเสกเก่าที่ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในปี พ.ศ. 2525 และนำมาใช้ประดับที่องค์พระมหามณฑปฯ แห่งนี้ครับ

3. พระเจดีย์พุทธคยาจำลอง

วัดญาณสังวราราม

พระเจดีย์พุทธคยาจำลอง ได้สร้างขึ้นตามพระดำริของเจ้าพระคุณสมเด็จฯ ที่ท่านต้องการให้มีศาสนสถานเป็นที่ระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำการออกแบบโดย ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี โดยอาศัยเค้าโครงเดิมมาจากพระเจดีย์พุทธคยาในประเทศอินเดีย ภายในพระเจดีย์มีทั้งหมดด้วยกัน 9 ชั้น โดยจะมีบันไดเวียนขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุดได้ และสำหรับชั้นล่างนั้นมีนิทรรศการถาวร เรื่อง “พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร?” ที่ได้จัดแสดงไว้โดยรอบพระระเบียงด้านนอก และภายในพระเจดีย์ประธาน

4. หอพระไตรปิฎก

หอพระไตรปิฎก อยู่ใกล้กันกับพระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์ ทำการจัดสร้างตามคติโบราณ นั่นก็คือ การสร้างหอพระไตรปิฎกเอาไว้กลางน้ำ เพื่อเอาไว้ใช้เก็บรักษาพระไตรปิฎก พระอภิธรรมคัมภีร์ต่างๆ สำหรับตัวอาคารหอพระไตรปิฎก มีการจัดสร้างแบบไทยประยุกต์ โดยจะมีลักษณะคล้ายกับหอพระไตรปิฎกวัดพระสิงห์ จังหวัดเชียงใหม่ นั่นเองครับ

วัดญาณสังวราราม

ข้อมูล วัด ญาณสังวราราม วรมหาวิหาร ชลบุรี

  • สถานที่ตั้ง : 999 หมู่ 11 เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/Vf58ATJ5XpGStbHV8
  • เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.
  • โทร : 08-1586-0188

นอกจากนี้ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร วัดสวยชลบุรี แห่งนี้ยังมี สถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่มีความงดงาม ควรหาโอกาสเดินทางไปกันสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ศาลาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วิหารพระศรีอริยเมตไตรย อุทยานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบรมราชชนก เป็นต้น ใครที่ได้ไปเที่ยวชลบุรี และไปแถว ๆ พัทยา อย่าลืมแวะมาทำบุญ ไหว้พระ ถ่ายรูปสวย ๆ ที่ วัดสวยพัทยา กันดูครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts