วัดป่าโมกวรวิหาร

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดป่าโมกวรวิหาร อ่างทอง กราบนมัสการ พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ขอพรเสริมบุญบารมี

มาครับสายบุญทั้งหลาย เราจะพาไปเที่ยวไหว้พระ วัดป่าโมกวรวิหาร หนึ่งในวัดเก่าแก่ของ จังหวัดอ่างทอง ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองชาวอ่างทอง มาอย่างยาวนานเลยครับ ใครที่ตอนนี้กำลังมองหาที่ทำบุญ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เราขอแนะนำวัดแห่งนี้ ซึ่งใช้เวลาเดินทางไม่นานมากเท่าไหร่ครับ และยังอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองป่าโมกอีกด้วย สำหรับจุดเด่นของวัดนี้ ก็คือ พระพุทธไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่และงดงามอย่างมากอีกองค์หนึ่งของเมืองไทย หากใครอยากรู้ว่า วัดสวยอ่างทอง แห่งนี้มีอะไรที่น่าสนใจอย่างอื่นอยู่อีกบ้าง ลองตามเราไปดูกันได้เลย

วัดป่าโมกวรวิหาร จังหวัดอ่างทอง

ประวัติและความเป็นมาของวัด

วัดป่าโมกวรวิหาร

วัดป่าโมก วรวิหาร มีสถานที่ตั้งอยู่ในตำบลป่าโมก อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งแต่เดิมนั้น เป็นวัดสองวัดที่ตั้งอยู่ติดกันครับ ซึ่งก็คือ วัดชีปะขาว และวัดตลาด นั่นเอง แต่ก็เกิดเหตุการณ์ทำให้ทั้งสองวัดต้องรวมเป็นวัดเดียวกัน เนื่องจาก ณ ตอนนั้นได้มีกระแสน้ำกัดเซาะเข้ามา ใกล้ๆกับพระวิหาร เมื่อเรื่องนี้ได้รู้ไปถึงหูของ “สมเด็จพระศรีสรรเพชญ์ที่ 3 พระองค์จึงโปรดเกล้าฯ ให้พระยาราชสงครามทำการจัดการชะลอลาก ให้ออกห่างจากแม่น้ำเดิม โดยหลังจากนั้นพระองค์ทรงเสด็จมาควบคุมการชะลอองค์พระให้พ้นจากกระแสน้ำที่กำลังเซาะตลิ่งพัง และได้นำองค์พระไปไว้ยังวิหารใหม่ที่วัดตลาด ซึ่งห่างจากฝั่งแม่น้ำประมาณ 160 เมตร แล้วโปรดให้มีการรวมวัดตลาดเข้ากับวัดชีปะขาว และได้พระราชทานนามให้ว่า วัดป่าโมก เนื่องจากบริเวณนั้นมีต้นโมกขึ้นเป็นจำนวนมากครับ 

ความน่าสนใจภายในวัด

พระพุทธไสยาสน์

วัดป่าโมกวรวิหาร

นั้นจะมีลักษณะ เป็นองค์พระก่ออิฐถือปูนปิดทอง โดยมีความยาวจากพระเมาลีไปจนถึงปลายพระบาทประมาณ 22.58 เมตร มีการสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาในสมัยสุโขทัย ซึ่งมีเรื่องเล่าขานต่อกันมาว่า พระพุทธรูปองค์นี้ ได้ลอยน้ำมาและจมอยู่ที่บริเวณหน้าวัด ราษฎรได้ทำการบวงสรวงแล้วจึงทำการช่วยกันชักลากขึ้นมาประดิษฐานไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ครับ

วิหารพระพุทธไสยาสน์

วัดป่าโมกวรวิหาร

เป็นพระวิหารที่ถูกสร้างขึ้นมาในรัชสมัยพระเจ้าท้ายสระ แห่งกรุงศรีอยุธยา โดยเป็นพุทธศิลป์สถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนปลาย ซึ่งตัวพระวิหารได้ก่ออิฐ และมีลักษณะถือปูนเครื่องบนไม้หลังคา มีฐานอ่อนโค้งสำเภา ส่วนภายในวิหารมีภาพวาดการเคลื่อนย้ายพระพุทธไสยาสน์ ออกมาจากริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อนำมายัง วัดป่าโมกวรวิหาร โดยเป็นการร่วมแรงรวมใจของชาวบ้านที่เกิดมาจากความศรัทธาต่อองค์พระครับ

วิหารเขียน

วัดป่าโมกวรวิหาร

สำหรับ วิหารเขียน นั้นเป็นวิหาร ที่มีเรื่องเล่าขานต่อกันมาว่า ผนังของวิหารด้านที่หันออกสู่แม่น้ำ จะมีแท่นสูง ซึ่งแท่นี้พระมหากษัตริย์ทรงมาประทับยืนครับ และนอกจากนี้ก็งมีมณฑปพระพุทธบาท 4 รอย อยู่ภายในวิหารด้วยเช่นกัน

การเดินทาง

สำหรับหากใครที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว มาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อไปยังอ่างทอง ใช้ระยะทางราว ๆ 105 กิโลเมตร เป็นเวลาราว 2 ชั่วโมงครับ และมี 3 เส้นทาง ให้เลือก ก็คือ

  • เส้นทางที่ 1 : มาทางถนนสายพหลโยธิน ทางหลวงหมายเลข 32 ขับจากกรุงเทพฯ และแยกเข้าเส้นทางสายเอเชีย ขับผ่านอำเภอบางปะอิน ระยะทางรวมอยู่ที่ 105 กิโลเมตร
  • เส้นทางที่ 2 : มาทางตัดใหม่ โดยขับข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า – ตลิ่งชัน เพื่อเข้าสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 340 ขับต่อไปเรื่อย ๆ ผ่านจังหวัดนนทบุรี – ปทุมธานี – พระนครศรีอยุธยา – สุพรรณบุรี – มาจนถึง จังหวัดอ่างทอง ระยะทางรวม 150 กิโลเมตร
  • เส้นทางที่ 3 : มาทางกรุงเทพฯ – ปทุมธานี ขับผ่านปากเกร็ด เพื่อเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3111 ขับต่อมาเรื่อยๆผ่านอำเภอบางไทร – อำเภอเสนา – พระนครศรีอยุธยา หลังจากนั้น ให้ใช้เส้นทางหมายเลข 3263 และขับต่อเพื่อเข้าทางหลวงหมายเลข 309 เข้าสู่อำเภอป่าโมก – อ่างทอง ระยะทางรวมกว่า 140 กิโลเมตร หรือจะใช้ทางพิเศษอุดรรัถยา ก็ได้เช่นกันครับ

ข้อมูล ของ วัดป่าโมก อ่างทอง

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบลป่าโมก อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

ต้องยอมรับว่า วัดป่าโมกวรวิหาร เป็นหนึ่งใน วัดสวยอ่างทอง ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งควรค่าแก่การมาเที่ยวไหว้พระ กราบขอพรจาก พระพุทธไสยาสน์ มากเลยครับ แถมยังมีภาพวาดและลวดลายศิลปะสมัยอยุธยา ที่อยู่ภายในวิหารซึ่งงดงามน่าชมดู พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา และให้อาหารแก่ฝูงปลาได้เพื่อเป็นการทำบุญอีกด้วยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts