วัดเจติยภูมิ

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดเจติยภูมิ กราบพระธาตุขามแก่น สิ่งศักด์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองมาแต่โบราณ

วัดเจติยภูมิ หนึ่งในวัดสำคัญ ขอนแก่น เป็นวัดที่ประดิษฐาน พระธาตุขามแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในปูชนียสถาน ที่อยู่คู่บ้านคู่เมือง อีกทั้งยังมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน ที่ได้อยู่มาพร้อม ๆ กันกับ จังหวัดขอนแก่น เลยครับ หากใครที่มาขอนแก่นแล้ว และไม่ได้เข้ามาสักการะพระธาตุขามแก่น ณ วัดแห่งนี้ ก็เหมือนมาไม่ถึงขอนแก่น ครับ และที่สำคัญพระธาตุของวัดแห่งนี้ ยังอยู่ในตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัด และคำขวัญประจำจังหวัดอีกด้วย และวันนี้เราจะพาทุกคนมาเปิดประวัติความเป็นมา รวมถึงสิ่งที่น่าสนใจของ วัดดังขอนแก่น แห่งนี้กันเองครับ

วัดเจติยภูมิ จังหวัดขอนแก่น

วัดเจติยภูมิ

วัดเจติยภูม มีสถานที่ตั้งอยู่ในบ้านขาม ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สำหรับวัดนั้นไม่ได้มีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ครับ วัดนี้ถูกสร้างขึ้นมาในสมัยใดไม่ปรากฎหลักฐานเป็นที่แน่ชัด มีแต่ก็เพียงตำนานที่เล่าต่อ ๆ กันมาเท่านั้น ที่พอจะช่วยอธิบายถึงที่มาของการสร้างวัดแห่งนี้ได้ และในปัจจุบันวัดแห่งนี้ได้เป็นสถานที่ประดิษฐานขององค์พระธาตุ ที่บรรจุพระอังคารของพระพุทธเจ้า จึงทำให้มีผู้คนมากมาย และชาวขอนแก่นเองต่างพากันหลั่งไหลเข้ามาสักการะ

ความน่าสนใจภายในวัด

ประวัติ พระธาตุขามแก่น

วัดเจติยภูมิ

พระธาตุขามแก่น ตั้งอยู่ภายใน วัดเจติยภูม โดยถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 25 มีประวัติกล่าวไว้ว่า โมริยกษัตริย์ ซึ่งเป็นเจ้าเมืองโมรีย์ ที่ตั้งอยู่ในอาณาเขตของประเทศกัมพูชานั้น มีความประสงค์ที่จะนำพระอังคารของพระพุทธเจ้า ที่พระองค์ได้ไว้เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน มาบรรจุที่องค์พระธาตุพนม จึงโปรดให้พระอรหันต์และพระเถระเจ้าคณะรวมกว่า 9 องค์ ได้มีการนำขบวนอัญเชิญพระอังคารมานั่นเอง และเมื่อผ่านมาถึงบริเวณดอนมะขาม ที่มีต้นมะขามใหญ่ ที่ตายแล้วเหลือแต่เพียงแก่นเท่านั้น และในช่วงนั้นเป็นเวลาพลบค่ำพอดี เลยหยุดคณะพักชั่วคราวในบริเวณนี้ พอรุ่งเช้าจะเดินทางต่อไปจนถึงภูกำพร้า แต่ปรากฏว่าพระธาตุพนมก็สร้างเสร็จแล้วพอดี

สำหรับ พระธาตุขามแก่น นั้นจะมีลักษณะเป็นองค์เจดีย์ สูงประมาณ 10 เมตรครับ โดยจะมีฐานเป็นรูปบัวคว่ำ และมีผังสี่เหลี่ยมสอบขึ้นด้านบน ด้านปลายยอดนั้นเป็นฉัตรทอง องค์เรือนพระธาตุจะเป็นรูปดอกบัวตูม ย่อมุมไม้สิบสอง ทางด้านทิศตะวันออกซึ่งอยู่ติดกับองค์พระธาตุนั้น จะมีสิมที่สร้างคู่กันกับพระธาตุมาตั้งแต่โบราณอยู่อีกด้วยครับ 

วัดเจติยภูมิ

ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมล้านช้าง ที่มีลักษณะรูปทรงสวยงาม และมีลายฉลุไม้ที่หน้าบัน ทั้ง ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ และลายรวงผึ้ง ในบริเวณซุ้มด้านหน้าอย่างประณีตสวยงาม และในส่วนของฝาผนังบริเวณประตูสิม จะถูกตกแต่งด้วยภาพวาดฝีมือชาวบ้าน เป็นรูปตำรวจถือปืนยาวเป็นทวารบาล อีกทั้งในปัจจุบันองค์พระธาตุขามแก่น ก็ยังได้รับการบูรณะจากกรมศิลปากร โดยมีการปรับปรุงทาสีองค์พระธาตุ และได้มีการขยายบริเวณกำแพงแก้วทั้งสี่ด้าน รวมถึงตกแต่งให้มีทัศนียภาพที่สวยงามขึ้น

วิธีการเดินทางไปยัง พระธาตุขามแก่น

  • เส้นทางที่ 1 – ใช้ทางหลวงหมายเลข 209 สายขอนแก่น – กาฬสินธุ์ ขับไปประมาณ 12 กิโลเมตร หลังจากที่ข้ามลำน้ำพองแล้ว ก็ให้เลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าบ้านโคกสี ขับต่อไปอีกไปราว ๆ 14 กิโลเมตร จะถึงวัดครับ
  • เส้นทางที่ 2 – ใช้ถนนสายกสิกรทุ่งสร้าง – ค่ายศรีพัชรินทร์ – บ้านโคกท่า ครับ หลังจากที่สะพานข้ามแม่น้ำพอง ก็ให้เลี้ยวขวาไป พระธาตุขามแก่น ขับตรงต่อไปประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงยังวัดแห่งนี้
วัดเจติยภูมิ

ข้อมูล วัดเจติยภูม ขอนแก่น

  • สถานที่ตั้งของวัด : บ้านขาม หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
  • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. 

เป็นอย่างไรบ้างกับ วัดเจติยภูมิ วัดดังขอนแก่น ซึ่งนอกจากนี้ ภายในวัดก็ยังมีงานนมัสการพระธาตุขามแก่น ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงวันเพ็ญเดือนหก (วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6) ณ วัดเจติยภูมิ แห่งนี้ด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นงานเฉลิมฉลองพระธาตุ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น อีกทั้งภายในงานก็จะมีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน และการออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ มากมาย อีกด้วย สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts