วัดพระบรมธาตุนครชุม

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดพระบรมธาตุนครชุม วัดดังกำแพงเพชร กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สักการะ พระบรมธาตุ นครชุม

เราไปเที่ยวไหว้พระกันหน่อยดีกว่าครับ และสถานที่ที่เราจะพาไปกันวันนี้ก็คือ วัดพระบรมธาตุนครชุม ของ จังหวัดกำแพงเพชร เพราะที่นี่ถือว่าเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยวกำแพงเพชร และยังเป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนี้ด้วยครับ ซึ่งวัดนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้นน่าจะรู้จักกันอยู่ โดยภายในวัดจะเป็นที่ประดิษฐานของ พระบรมธาตุนครชุม ซึ่งเป็นพระธาตุที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองกำแพงเพชร มาแต่ช้านาน อีกทั้งยังที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ มากกว่าหลายร้อยปีอีกด้วย ใครที่กำลังมองหาสถานที่ทำบุญไหว้พระ ที่จังหวัดนี้กันอยู่ ไม่ควรพลาด วัดดังกำแพงเพชร แห่งนี้เป็นอันขาดครับ

วัดพระบรมธาตุนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร

วัดพระบรมธาตุนครชุม

ประวัติและความเป็นมา

วัดพระบรมธาตนครชุม หรือ วัดพระบรมธาตุเจดียาราม แห่งนี้ มีสถานที่ตั้งอยู่ใน อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร วัดนี้จะเป็น พระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ โดยภายในวัดได้มีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่นำมาจากประเทศศรีลังกาเอาไว้ ซึ่งพญาลิไททรงประดิษฐานไว้เมื่อปี พ.ศ. 1900 ครับ และชาวกำแพงเพชรนั้นต่างก็มีความศรัทธาและเคารพต่อองค์พระธาตุนี้ รวมไปถึงความเชื่อดังจารึกที่ว่า “หากผู้ใดได้มาไหว้กระทำบูชาการพระศรีรัตมหาธาตุและพระศรีมหาโพธิ์นี้ ก็จะมีผลอานิสงส์พร่ำเสมอดังได้พบกับพระผู้เป็นเจ้า” อีกทั้งยังเป็นตำนานที่มาของงาน ประเพณี “นบพระเล่นเพลง” ซึ่งมีการจัดงานขึ้นในช่วงวันมาฆบูชา ของ จังหวัดกำแพงเพชร ด้วยครับ

ความน่าสนใจของวัด

วัดพระบรมธาตุนครชุม

โดยพระบรมธาตุ นครชุม ซึ่งเป็นมหาเจดีย์ทรงสูงใหญ่ ที่มีความสวยงามไปด้วยสถาปัตยกรรมและสีทองอร่ามทั้งองค์ และเปรียบเสมือนดั่งเจดีย์ชเวดากองในเมืองพม่า เป็นพระบรมเจดีย์ ที่ภายด้านบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จำนวน 9 องค์ และเมื่อได้เข้าไปนมัสการและบูชาแล้ว ดังได้นบกับพระพุทธเจ้าด้วยตนเอง และถือได้ว่าเจดีย์แห่งนั้นเป็นพระบรมธาตุเจดีย์ที่อยู่คู่เมืองกำแพงเพชร มาตั้งแต่สมัยเป็นเมืองนครชุม ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 600 ปี และยังคงยั่งยืนสืบต่อกันมาเป็นองค์มหาเจดีย์แห่งศรัทธาจนปัจจุบัน

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

โดยจุดไฮไลท์ที่น่าสนใจของวัดแห่งนี้ นั่นก็คือ พระบรมธาตุ นครชุม ซึ่งมีลักษณะเป็นมหาเจดีย์ทรงสูงใหญ่ ตกแต่งงดงามไปด้วยสถาปัตยกรรม และมีสีทองอร่ามทั้งองค์ ที่มีลักษณะคลายกับเจดีย์ชเวดากองในเมียนมา โดยที่มาของเจดีย์แห่งนี้นั้น ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีการค้นพบเจดีย์โบราณทราบว่าเป็นพระบรมธาตุ นครชุม และได้มีพ่อค้าชาวกระเหรี่ยง ซึ่งเป็นผู้มีจิตศรัทธาได้บูรณะวัดใหม่ จึงได้สร้างเจดีย์ทรงชเวดากองสีทองอร่ามครอบทับเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ อย่างที่เห็นในปัจจุบัน แต่ความแปลกจะอยู่บ้างตรงที่มีซุ้มเรือนแก้ว 3 ชั้น อยู่รอบๆพระเจดีย์

วัดพระบรมธาตุนครชุม

นอกจากนี้ก็ยังมีทั้ง วิหารพระนอน พระพุทธไสยาสน์ พระอุโบสถ และ ธรรมจักรศิลามฤคยุคล ซึ่งเผ็นธรรมจักสีทองขนาดใหญ่ และมี พระบรมราชานุสาวรีย์พระมหาธรรมราชาลิไท ที่ถูกหล่อด้วยสำริด พระหัตถ์ซ้ายถือพระคัมภีร์ สวมเครื่องทรงแบบกษัตริย์สุโขทัย ประทับยืนอยู่บนแท่นหินอ่อนสูงสง่า ซึ่งตัวพระองค์จะหันหน้าไปทางแม่น้ำปิง ซึ่งเราสามารถสักการะไหว้ขอพรกันอีกด้วย

ข้อมูล ของ วัดพระบรมธาตนครชุม

  • ที่อยู่ : ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร 
  • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

สำหรับ วัดพระบรมธาตุนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร แห่งนี้ เป็นสถานที่มีความศักดิ์สิทธิ์อันดับต้น ๆ ของจังหวัดเลยครับ ใครที่มาถึง กำแพงเพชร แล้วควรปักหมุดไปเยือน พร้อมกับกราบขอพร พระบรมธาตุ นครชุม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตกันดูครับ หากใครที่ไม่ได้มาชมความงามของเจดีย์วัดนี้นั้น ถือว่าพลาดมาก ๆ เพราะเหมือนมาไม่ถึงเมืองกำแพงเพชร นั่นเองครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts