องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย

เปิดพิกัด เที่ยวภาคเหนือ สักการะ องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ วัดพระธาตุหริภุญชัย วัดสวยเมืองลำพูน

วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร นั้นมี องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลำพูนมายาวนานหลายร้อยปี อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ว่าใครไปเที่ยวลำพูนจะต้องแวะไปไหว้ขอพรกันให้ได้สักครั้งครับ วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ วัดดังลำพูน แห่งนี้มาฝากกัน ใครที่สนใจลองตามเราไปดูกันได้เลยครับ

วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน

องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย

วัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นวัดที่มีความเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เป็นวัดที่มีความสำคัญ และมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน โดยเฉพาะงานเทศกาลโคมแสงดวง ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนใกล้ๆ วันลอยกระทง ปรเพณียี่เป็งของภาคเหนือ ทั่วทั้งพื้นที่ของวัดจะถูกประดับด้วยโคมไฟสไตล์ล้านนาหลากหลายสีสันเป็นเอกลักษณ์ มีความสวยงามมากๆ เลย

ประวัติความเป็นมา

องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย

วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร แต่เดิมนั้นเคยเป็นพระราชวังของพระเจ้าอทิตยราชกษัตริย์ผู้ครองนครหริภุญชัย องค์ที่ 33 โดยต่อจาก พระนางจามเทวี ปฐมบรมกษัตริย์ของเมืองหริภุญชัย นั่นเอง ซึ่งบริเวณกำแพงพระราชวังได้แบ่งออกเป็น 2 ชั้น ก็คือ ชั้นนอกและชั้นใน ในเวลาต่อมาภายหลังพระเจ้าอาทิตยราช ทรงได้ถวายราชวังของพระองค์ให้เป็นสังฆารามเอาไว้กับทางพระพุทธศาสนา เมื่อถวายเป็นสังฆารามแล้ว ได้ทำการรื้อกำแพงชั้นนอกออกแล้วจากนั้นส่งให้ปั้นสิงห์คู่หนึ่งเอาไว้ที่ซุ้มประตูด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็นสิงห์ที่มีขนาดใหญ่ประดับเครื่องทรงยืนอ้าปากประดิษฐานไว้แทน โดยจะเป็นไปตามคติโบราณของทางเหนือ ซึ่งนิยมสร้างสิงห์ไว้เฝ้าวัด ทำให้ วัดพระธาตุหริภุญชัย จึงได้มีกำแพง 2 ชั้นตามรูปลักษณ์ของพระราชวังเดิมของพระเจ้าอาทิตยราช ซึ่งก็คือ รอบบริเวณวัดชั้นนอกชั้นหนึ่ง และทำการก่อกำแพงเป็นศาลาบาตรรอบองค์พระธาตุหริภุญชัยไว้เป็นกำแพงชั้นในอีกชั้นหนึ่ง นั่นเองครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

ซึ่งภายในวัดสวย ลำพูน แห่งนี้มีสิ่งปลูกสร้างและสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจอยู่มากมาย อาทิเช่น พระธาตุหริภุญไชย, ซุ้มประตูโขง และสิงห์หน้าวัด รวมถึงหอไตร, หอระฆัง และวิหารหลวง เป็นต้นครับ

องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย

องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย

เป็นเจดีย์ทรงล้านนา ที่ถูกหุ้มแผ่นทองจังโกทั้งองค์ องค์พระเจดีมีความย์สูงประมาณ 92 ศอก และมีฐานเป็นบัวลูกแก้วย่อเก็จ จากนั้นจึงเป็นฐานเขียงกลมจำนวนสามชั้น ซึ่งรองรับองค์ระฆังกลมสีทอง และจากองค์ระฆังกลมจะเป็นบัลลังก์ย่อมุมและปล้องไฉน ส่วนปลียอดเจดีย์นั้นทำเป็นฉัตร 9 ชั้น มีสัตถบัญชร (ระเบียงหอก โดยจะเป็นรั้วเหล็กและทองเหลือง) ทั้งหมด 2 ชั้น รวมทั้งสำเภาทองที่ประดิษฐานอยู่ประจำรั้วชั้นนอกไม่ว่าจะทิศเหนือและทิศใต้ นั้นจะมีซุ้มกุ ซึ่งมีความเชื่อกันว่า พระธาตุหริภุญไชย นั้นเป็นพระธาตุประจำปีระกา หากผู้ที่เกิดปีระกานี้ได้เดินทางมากราบไหว้ขอพรก็จะเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตเป็นอย่างมากครับ

วิหารหลวง

องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย

เป็นวิหารที่สร้างขึ้นมาใหม่เพื่อแทนหลังเก่าที่โดนพายุพัดเสียหายไปครับ โดยจะมีลักษณะเป็นวิหารหลังใหญ่ แบบสถาปัตยกรรมล้านนา ซึ่งจะมีระเบียงรอบด้าน หลังคาซ้อนกันหลายชั้นลดหลั่นยื่นออกมา ด้านหน้าประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ ส่วนหน้าบันประดับไม้แกะสลักปิดทอง พร้อมทั้งประดับกระจกสีฟ้ารูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ถัดมาจะเป็นเทพพนมและสายพฤกษา สำหรับหน้าต่างและบานประตูเป็นไม้แกะสลักปิดทองรูปเทพพนม ครับ

และนอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดให้ได้ไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเที่ยวชมข้าวของเครื่องใช้โบราณกันอีกด้วย โดยบริเวณด้านหน้าวัดจะมีร้านขายของพื้นเมืองให้ได้เดินช้อปปิ้งกัน รวมทั้งร้านอาหารอร่อย ๆ ก็ตั้งอยู่รอบ ๆ วัดด้วยเช่นกัน

ข้อมูล ของวัด

  • สถานที่ตั้งของวัด : ถนนรอบเมืองใน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. – 18.00 น.

ใครมีแพลนไปเที่ยวทางภาคเหนือ ถ้าได้ไป จังหวัดลำพูน และมีเวลาก็ลองแวะไปเที่ยววัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร กันได้ครับ ไปไหว้ องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย ขอพรเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวกัน หรือจะจัดทริปไปตระเวนไหว้พระ 9 วัดทั่วลำพูนก็ได้เช่นกัน รับรองว่าสวยทุกที่อย่างแน่นอนครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts