วัดวังก์วิเวการาม

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดวังก์วิเวการาม (เก่า) ชมความ Unseen โบสถ์ใต้น้ำสุดเก่าแก่ สังขละบุรี ที่เที่ยวเมืองกาญฯ

เชื่อว่าหากใครที่เคยได้ยินเรื่องราวของ วัดหลวงพ่ออุตตมะ วัดใต้น้ำ หรือ วัดวังก์วิเวการาม (เก่า) ที่เป็นวัดอยู่ใต้เมืองบาดาล อาจจะสงสัยว่ามีจริงหรือไม่ ซึ่งวัดแห่งนี้มีอยู่จริงครับ และอยู่แค่ที่จังหวัด กาญจนบุรี เอง ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งใน ที่เที่ยวสังขละบุรี นั่นเองครับ แต่ทว่าการจะไปยังวัดแห่งนี้ จะต้องไปให้ถูกช่วงเวลาด้วยนะครับ และจะต้องไปช่วงไหนบ้างนั้น อย่าได้มัวแต่รอช้า รีบตามเราไปเที่ยว วัดสวยกาญจนบุรี แห่งนี้กันดีกว่าครับ

ที่เที่ยวสังขละบุรี กาญจนบุรี วัดวังก์วิเวการาม

วัดวังก์วิเวการาม

ประวัติ วัดวังวิเวการาม

วัด วังก์วิเวการาม (เก่า) หรือ วัดหลวงพ่ออุตตมะ นั้นเป็นวัดที่หลวงพ่ออุตตมะ ท่านได้ร่วมกันกับชาวบ้านอพยพซึ่งเป็นชาวกะเหรี่ยงและชาวมอญ มาช่วยร่วมกันสร้างขึ้นในตอนปี พ.ศ. 2496 ที่ บ้านวังกะล่าง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยจะอยู่ใกล้ ๆ กันกับชายแดนไทย – พม่า โดยจะออกจาก อ.เมืองกาญจนบุรี อยู่ราว ๆ 220 กิโลเมตรนั่นเองครับ โดยเริ่มแรกนั้น วัดแห่งนี้จะมีแค่กุฏิ ศาลา และสำนักสงฆ์เพียงเท่านั้นครับ

วัดวังก์วิเวการาม

วัดหลวงพ่ออุตมะ นั้นเป็นชื่อที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้เรียกกันขึ้นมา เพราะเมื่อก่อนนั้น วัดวังวิเวการาม หรือ วัดใต้น้ำ แห่งนี้ มีสถานที่ตั้งอยู่บนเนินสูง ที่เรียกกันว่า สามประสบ ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำ 3 สายมารวมกัน ซึ่งได้แก่ แม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำบีคลี่ และ แม่น้ำรันตี นั่นเองครับ ที่แม่น้ำทั้ง 3 สายได้ไหลมารวมกัน ในเวลาต่อมาปี พ.ศ. 2505 วัดสวย เมืองกาญ แห่งนี้ก็ได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนา ให้ทำการใช้ชื่อว่า วัดวังวิเวการาม ในตอนนั้นก็ตั้งชื่อวัดตามตามอำเภอเดิม คือ อำเภอวังกะ – สังขละบุรี ครับ แต่ในเวลาต่อมาถูกรวมเป็นกิ่งอำเภอ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น อำเภอสังขละบุรี ตอนปี พ.ศ.2508 นั่นเองครับ

ซึ่งเวลาต่อมาได้มีการก่อสร้างเขื่อนเขาแหลม หรือที่รู้จักกันในชื่อ เขื่อนวชิราลงกรณ์ ซึ่งน้ำที่อยู่ในเขื่อนนั้นได้เข้าท่วมตัวอำเภอสังขละบุรีเก่ารวมจนถึงวัดนี้ด้วย จากนั้นเลยได้ทำการย้ายวัดให้มาอยู่บนเนินเขาแทน ส่วนวัดเก่าแห่งนี้ก็ได้จมอยู่ใต้น้ำมานานราว ๆ สิบปี เหลือแต่เพียงซากปรักหักพังของวัดเพียงเท่านั้นเองครับ

หลวงพ่ออุตตมะ

หลวงพ่ออุตตมะ ท่านเกิดที่เมืองมุกกะเหนี่ยง ในสาธารณรัฐสังคมนิยมแห่งสหภาพพม่า ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร และศึกษาทางพุทธศาสนา ที่วัดมุกกะเหนียงจนจบหลักสูตร หลังจากนั้นได้เดินทางไปศึกษาต่อยังเมืองย่างกุ้ง ท่านสอบได้เปรียญธรรมชั้นเอก (ป.ธ.7) และขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวกการาม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จนมรณะภาพ 

ไฮไลท์ ของ วัดวังวิเวการาม

สำหรับวิธีการเดินทาง เพื่อไปเที่ยวชมโบสถ์เก่าของ วัดใต้น้ำ หรือ วัดวังวิเวการาม (เก่า) แห่งนี้ การที่จะได้ชื่นชมความสวยงามแบบเต็ม ๆ กับตา ขอแนะนำให้มาช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม เพราะน้ำภายในแม่น้ำนั้นจะลดลงไปอย่างมาก ซึ่งทำให้เราสามารถเดินเข้าไปชมกันได้ถึงในโบสถ์เลยครับ แต่จะเห็นแค่ส่วนของกำแพงด้านนอกโบสถ์เพียงเท่านั้น ซึ่งไม่มีส่วนหลังคาโบสถ์ให้เราเห็นอีกแล้ว แต่ภายในผนังโบสถ์นั้นยังพอจะได้เห็นซึ่งลวดลายศิลปะแบบมอญให้เราได้เห็นกันอยู่บ้าง เป็นลายของซุ้มองค์พระพุทธรูปที่จะอยู่ตามผนัง แต่ก็มีหลายส่วนที่หลุดหายไปบ้างแล้ว

วัดวังก์วิเวการาม

แต่ถ้าใครที่คิดจะเดินทางไปในช่วงฤดูหนาว หรือไปตอนหลังฤดูฝนผ่านไปแล้ว การชมวัดใต้น้ำแห่งนี้ จะสามารถทำได้เพียงแค่การล่องเรือไปในบริเวณใกล้ ๆ กับโบสถ์เพียงเท่านั้นครับ แต่ถ้าโชคดีก็อาจจะเห็นผนังโบสถ์บางส่วนที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา แต่ถ้าเป็นในฤดูน้ำมากก็อาจจะไม่เห็นอะไรเลยก็ได้ครับ แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางคนที่ได้จัดเป็นทริปดำน้ำเพื่อลงดูโบสถ์ใต้น้ำก็มีครับ

วิธีการเดินทางไปยัง วัดวังวิเวการาม (เก่า) หรือ วัดใต้น้ำ

แม้ว่า วัดวังวิเวการาม จะเป็นแค่สถานที่ท่องเที่ยวเพียงแห่งเดียว แต่ฤดูในการท่องเที่ยวกลับแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลย ในแต่ละฤดูก็ชมความงดงามได้ต่างกันไป ถ้าได้มาครบทุกฤดูคงจะสนุกมากเลยทีเดียว โดยราคาเช่าเรือไปวัดใต้น้ำนั้น จะคิดราคาประมาณ 300-600 บาท ใช้เวลาไปและกลับ 45 นาทีโดยประมาณ แนะนำให้แชร์กับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เพราะจะทำให้เราได้ราคาถูกลงเป็นอย่างมากครับ

วัดวังก์วิเวการาม

ข้อมูล วัดวังวิเวการาม กาญจนบุรี

  • ที่อยู่ : วัดใต้น้ำ หรือ วัดวังวิเวการาม (เก่า) ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/oNcPVnKQUxQm1NzJ8  
  • เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.

สำหรับการางมายัง วัดวังก์วิเวการาม (เก่า) จะต้องผ่านตัว อ.สังขละบุรี แล้วก็ข้ามสะพานซองกาเลีย จากนั้นให้เราทำการเลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าซอยสะพานไม้ ไปอีกไม่นาน ก็จะมาถึงสะพานมอญครับ หลังจากนั้นเราสามารถเข้าไปติดต่อเพื่อขอเช่าเรือไปชม วัดวังก์วิเวการาม (เก่า) หรือ วัดใต้ดน้ำ กันได้เลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts

วัดวังก์วิเวการาม

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดวังก์วิเวการาม (เก่า) ชมความ Unseen โบสถ์ใต้น้ำสุดเก่าแก่ สังขละบุรี ที่เที่ยวเมืองกาญฯ

เชื่อว่าหากใครที่เคยได้ยินเรื่องราวของ วัดหลวงพ่ออ