ถ้ำภูผาเพชร

ปักหมุดเที่ยวแบบอันซีน ถ้ำภูผาเพชร เช็คอิน ที่เที่ยวธรรมชาติ สุดอลังการ ติดอันดับโลก

หากถามถึงหนึ่งใน ที่เที่ยวภาคใต้ อย่าง จังหวัดสตูล ต้องบอกว่าเป็นจังหวัดที่มี สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติสวย ๆ สุดอันซีนอยู่ไม่น้อยเลยครับ แม้แต่ ถ้ำภูผาเพชร หนึ่งในที่เที่ยวของจังหวัดนี้ ก็เรียกได้ว่ามีความยิ่งใหญ่อลังการจนทำให้ติดอันดับต้น ๆ ของโลกเลยครับ เรียกว่าไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยอยากพาไป ที่เที่ยวสตูล แห่งนี้ เพื่อจะได้ไม่พลาดการชมธรรมชาติสวย ๆ ของที่นี่ครับ

ถ้ำภูผาเพชร (ถ้ำดึกดำบรรพ์) จังหวัสตูล

ถ้ำภูผาเพชร

ประวัติและความเป็นมา

ถ้ำภูผาเพรช (ถ้ำดึกดำบรรพ์) มีสถานที่ตั้งอยู่ภายใน ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล โดยที่นี่เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่ติดอันดับ 4 ของโลกเลยครับ ซึ่งภายในถ้ำแห่งนี้จะมีพื้นที่มากกว่า 50 ไร่ทีเดียวครับ เรียกว่ามีธรรมชาติสวยงดงามมาก ๆ เพราะมีเพดานถ้ำสูงโปร่ง อีกทั้งยังมีหินงอกหินย้อย ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ล้านปีมาแล้วครับ จนเมื่อในปี พ.ศ. 2541 ได้มีนักโบราณคดีเดินทางเข้ามาสำรวจตามคำบอกเล่าของพระธุดงด์ ที่มีชื่อว่า หลวงตาแผลง ซึ่งเป็นผู้ค้นพบถ้ำแห่งนี้ครับ

ถ้ำภูผาเพชร

และจากหลักฐานทำให้นักโบราณคดีที่ได้ค้นพบมีการสันนิษฐานกันว่า ถ้ำภูผาเพรช (ถ้ำดึกดำบรรพ์) ที่เที่ยวสตูล แห่งนี้ น่าจะเคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์มาก่อนครับ หรือราว ๆ 3000 ปีมาแล้วนั่นเองครับ เพราะมีการพบหลักฐานทางโบราณคดี ซึ่งก็คือ กระดูกมนุษย์ยุคโบราณ ส่วนกะโหลกศีรษะ และยังพบเศษภาชนะดินเผาเคลือบลายเชือกทาบ โดยก้นภาชนะนั้นมีเปลือกหอยยึดเกาะอีกด้วยครับ

ความน่าสนใจ ของ ถ้ำภูผาเพรช (ถ้ำดึกดำบรรพ์)

ถ้ำภูผาเพชร

โดยลักษณะของถ้ำนั้น จะมีขนาดใหญ่ ยาว และ มีความคดเคี้ยวไปมา ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายห้องด้วยกัน รวม ๆ กันแล้วมากกว่า  20 ห้อง โดยจะมีไฟส่องสว่างตามทางเดินในแต่ละห้อง และได้มีการตั้งชื่อของแต่ละห้องไปตามลักษณะที่พบเห็นครับ ไม่ว่าจะเป็น ห้องม่านเพชร ที่มีความคล้ายๆ กับผ้าม่านแขวนซ้อนกันอยู่ หรือจะเป็น ห้องพญานาค ที่มีหินงอกรูปร่างคล้ายงูใหญ่หรือพญานาคนั่นเองครับ

ถ้ำภูผาเพชร

และด้วยความที่หินงอกหินย้อยของถ้ำที่นี่ ซึ่งใช้เวลาเป็นหมื่น ๆ ปีกว่าจะสวยอลังการได้แบบที่เห็นครับ และบางจุดนั้นก็ยังเป็นหินเป็นที่ยังมีชีวิตและเติบโตไปได้อีกเรื่อย ๆ อยู่ด้วยครับ ส่วนข้อควรระวังนั่นก็คือ ห้ามไปสัมผัสกับหินงอกหินย้อยนี้เด็ดขาดเลยครับ เพราะจะทำให้หินกลายเป็นหินตายได้ในทันที ไม่สามารถเติบโตได้อีกต่อไป เพราะฉะนั้นแล้วใครที่ได้มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวชมถ้ำสวย ๆ แห่งนี้ ต้องช่วยกันดูแต่ตาพอนะครับ เพื่อให้มีธรรมชาติสวย ๆ แบบนี้อยู่กับเราไปนาน ๆ ตลอดจนรุ่นลูกรุ่นหลานเลยครับ

ข้อมูล ของ ถ้ำภูผาเพรช (ถ้ำดึกดำบรรพ์) สตูล

  • สถานที่ตั้ง : ถ้ำภูผาเพรช บ้านป่าพน ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 17.30 น.

ถือว่าเป็น ที่เที่ยวสตูล ที่ควรค่าแก่การไปสักครั้งเลยครับ สำหรับ ถ้ำภูผาเพชร (ถ้ำดึกดำบรรพ์) แห่งนี้ครับ หากใครมีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดนี้ แนะนำว่าต้องปักหมุดแล้วมากันให้ได้ เพราะจะได้สัมผัสกับความสวยงามของ ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่มีความสวยงามแบบสุดอันซีน เชื่อว่าหากได้ลองมาด้วยตนเองจะต้องติดใจและชื่นชอบอย่างมากแน่นอนครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts

วัดวังก์วิเวการาม

เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดวังก์วิเวการาม (เก่า) ชมความ Unseen โบสถ์ใต้น้ำสุดเก่าแก่ สังขละบุรี ที่เที่ยวเมืองกาญฯ

เชื่อว่าหากใครที่เคยได้ยินเรื่องราวของ วัดหลวงพ่ออ